[tintuc]


Nữ sinh xinh xắn giành học bổng toàn phần về Công nghệ tại Mỹ: Viết tiếp câu chuyện từ đồi chè

Nữ sinh miền núi và khát khao vươn ra thế giới

Xinh xắn, duyên dáng và giỏi giang với nhiều hoài bão... Nguyễn Hạ Quyên, nữ sinh lớp 12A2, Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ gây ấn tượng khi giành được nhiều thành tích đáng nể. Mới đây nhất, Quyên xuất sắc giành học bổng toàn phần của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho chương trình "Nữ sinh với công nghệ 2022" (Techgirls) trong thời gian 4 tuần.

Nữ sinh xinh xắn giành học bổng toàn phần về Công nghệ tại Mỹ: Từ miền núi chạm tay đến ước mơ - Ảnh 1.

Nguyễn Hạ Quyên nhận học bổng toàn phần tại Mỹ. Ảnh: NVCC

Trước đó, Quyên liên tục được công nhận là học sinh xuất sắc trong 11 năm học; Giải nhất Olympic tiếng Anh qua Internet cấp huyện năm 2017; Giải Nhì thi học sinh năng khiếu cấp huyện năm 2017; Giải Ba Olympic tiếng Anh qua Internet cấp tỉnh năm 2017; Giải Nhì cuộc thi Kiến thức chung giữa các câu lạc bộ tiếng Anh tỉnh Phú Thọ năm 2020 và Giải Khuyến khích cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2021.

Đặc biệt, Quyên đảm nhiệm các nhiệm vụ là Ủy viên câu lạc bộ tiếng Anh trường THPT Hương Cần; Diễn giả tại một số hội nghị và diễn đàn quốc tế (hội nghị cấp cao UNICEF-2021, ICRCAAT International của Phutho DOET, Diễn đàn trực tuyến Việt Nam - Thái Lan ..); Điều phối viên chính của ACB - Chống bắt nạt và "Nói không với ống hút nhựa" (dự án quốc tế đến từ hơn 50 quốc gia trên thế giới); Thư ký dự án Hợp tác Giáo dục và Thanh niên Việt Nam - Thái Lan (Được tài trợ bởi Đại sứ quán Hoàng gia Thái Lan tại Việt Nam).

Là học sinh dân tộc Mường, bước ra từ đồi chè, đây là thành quả đáng tự hào cho những nỗ lực của Quyên. Chia sẻ với PV báo Dân Việt, Quyên vẫn giữ nguyên cảm xúc cho biết: "Sau buổi phỏng vấn online để lựa chọn kết quả cuối cùng là những ngày em vô cùng háo hức và mong chờ kết quả. Và khi em nhận được email trúng tuyển, em vô cùng bất ngờ, sau đó chính là cảm giác vỡ òa hạnh phúc . Em đã thông báo cho cô giáo em đầu tiên – người đã giúp đỡ em trong suốt quá trình nộp học bổng và sau đó là bố mẹ, bạn bè em. Ai cũng rất bất ngờ và chúc mừng em rất nhiều".

Nữ sinh xinh xắn giành học bổng toàn phần về Công nghệ tại Mỹ: Từ miền núi chạm tay đến ước mơ - Ảnh 2.

Từ miền núi, Hạ Quyên đã chạm tay đến ước mơ được trở thành "công dân toàn cầu". Ảnh: NVCC

Quyên tiết lộ, từ nhỏ đã có đam mê với máy tính nói riêng và công nghệ nói chung nhưng vì ở miền núi nên khả năng tiếp cận với STEM không được tốt. Ngoài ra, việc học tiếng Anh ở đây cũng không phổ biến. "Lần đầu tiên em học tiếng Anh là khi em lên lớp 3. Em thấy rất thích thú và yêu thích với ngôn ngữ mới này nhưng hầu như hồi đó em học đều là ngữ pháp trong sách vở. Em ít được tập luyện kỹ năng nói hay nghe nên em rất muốn có thể nói chuyện với người nước ngoài. Nhưng vì em sống ở miền núi cũng như là an toàn khu nên rất ít người nước ngoài đến đây. 

Khi em lên cấp 3, tiết học tiếng Anh đầu tiên của chúng em là kết nối với 1 trường bên Thái Lan. Các bạn nói tiếng Anh vô cùng tự tin và lưu loát nhưng chúng em lại vô cùng rụt rè và nhút nhát. Dần dần cô giáo kết nối những lớp học xuyên biên giới giúp chúng em trưởng thành và tự tin hơn rất nhiều. Đặc biệt chuyến đi trải nghiệm tới Mỹ này đã đạt được mơ ước của em chính là được nói chuyện, kết bạn thật nhiều và thoả sức nói tiếng Anh".

Bước chân đầu tiên trên đất Mỹ

Không chỉ được giao lưu nhiều hơn bằng tiếng Anh, cô nữ sinh 2k5 ở Hương Cần đã xuất sắc giành học bổng và đặt chân lên đất Mỹ. 20 tiếng ngồi trên máy bay, lần đầu tiên đi nước ngoài một mình và xa gia đình đã khiến Quyên vô cùng hào hứng. Cô cho biết: "Nước Mỹ đẹp như giấc mơ của em vậy. Không khí ở trường đại học em ở vô cùng trong lành. Ngôi nhà, nông trại, thảm cỏ đẹp như trong những bộ phim em từng xem. Mỹ hay Việt Nam đều rất đẹp, chỉ là chúng đẹp theo những cách khác nhau thôi".

Nữ sinh xinh xắn giành học bổng toàn phần về Công nghệ tại Mỹ: Từ miền núi chạm tay đến ước mơ - Ảnh 3.

Hạ Quyên chụp hình lưu niệm cùng các nữ sinh tham gia chương trình. Ảnh: NVCC

Ngôi trường Quyên theo học là Trường Đại học Bách khoa Virginia nằm ở bang Virginia. Quyên được ở trong ký túc xá của trường như những sinh viên thực thụ. Cô đã được trải qua khóa học tìm hiểu về môi trường sinh thái xung quanh; Trải nghiệm thực tế tại 2 con sông lớn ở bang Virginia cùng với tìm hiểu về lập trình Python với sự hướng dẫn của các giáo sư giàu kinh nghiệm. Thêm vào đó, Quyên được tham gia vào Job Shadowing giúp em có cơ hội được trò chuyện cùng những chuyên gia về STEM, y học và khoa học máy tính. Cuối cùng, cô được tham quan các địa điểm nổi tiếng ở thủ đô Washington DC như Nhà trắng, Nhà quốc hội Mỹ, bảo tàng thủ đô và NASA... những nơi mà Quyên chỉ được xem trên ti vi và sách báo. 

Cô nữ sinh dân tộc Mường ở huyện miền núi Việt Nam đã có trải nghiệm đáng nhớ. Ảnh: NVCC

Quay trở lại với việc học tập sau chuyến đi đến Mỹ, Quyên càng thấy giá trị của việc trở thành "công dân toàn cầu". Quyên cho rằng điều vô cùng quan trọng đó là cần trau dồi kỹ năng, bản lĩnh. "Trong vài năm tới đây, sự bùng nổ về khoa học - công nghệ sẽ phần nào tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển nhân loại lên tầm cao mới. Vậy nên trau dồi kỹ năng để trở thành "công dân toàn cầu" sẽ giúp tạo điều kiện cho chúng ta nắm bắt xu hướng thành công trong thời đại hội nhập. Hơn thế nữa chúng ta phải nhận định rằng việc trở thành công dân toàn cầu không phải là đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc. Bởi vì chúng ta chỉ đơn thuần là hòa nhập với cộng đồng để tạo cơ hội làm việc ở mọi nơi trên thế giới".

Quyên cho biết, kế hoạch sắp tới của cô sẽ thực hiện một dự án cộng đồng liên quan đến chủ đề STEM để chia sẻ về chuyến đi Mỹ này cũng như truyền cảm hứng tới các bạn nữ xung quanh".

Chia sẻ về cô học trò nhỏ Nguyễn Hạ Quyên, cô giáo toàn cầu Hà Ánh Phượng nhận xét: "Quyên là học sinh ngoan, chăm chỉ, cầu tiến, và "sành công nghệ". Tôi gặp Quyên khi em là học sinh tiểu học. Tôi ấn tượng khi giao bài tập dự án cho Quyên làm. Em không những hoàn thành nội dung tốt mà còn ứng dụng công nghệ vào dự án rất tốt. Tôi vẫn nói đùa với Quyên rằng: "Cô là giáo viên dạy tiếng Anh cho Quyên và Quyên là giáo viên dạy lại Tin học cho cô".

Nguồn: https://danviet.vn/nu-sinh-xinh-xan-gianh-hoc-bong-toan-phan-ve-cong-nghe-tai-my-20220902075630694.htm?fbclid=IwAR2jDNZVKy-Ph82Px8spJ2dvsRmr_Y_MgDTd4H5sRSvHEB8WM57qRvk3OQQ

[/tintuc]

Ant Green
098 179 3223
Giải đáp thắc mắc